คนดื่มกาแฟ อายุยืนกว่า คนไม่ดื่ม


งานวิจัยจาก Imperial College London ประเทศอังกฤษ ร่วมกับ ศูนย์วิจัยมะเร็งในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลา 16 ปี ได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างชายหญิง 250,000 คน ใน 10 ประเทศในยุโรป พบว่าคนที่ดื่มกาแฟเกินกว่าวันละ 3 แก้ว มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายแรงน้อยกว่าคนไม่ดื่ม โดยเฉพาะ โรคทางเดินอาหาร โรคไหลเวียนโลหิต 

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอีก 1 ชิ้นที่ออกมาขานรับ ซึ่งจัดทำโดย University of Southern California โดยติดตามสุขภาพประชาชนในสหรัฐฯ หลายเชื้อชาติ ทั้งคนพื้นเมือง แอฟริกัน ยุโรป ลาติน ฮาวาย และเอเชีย กว่า 185,000 คน พบว่าการดื่มกาแฟ ไม่ว่ากาแฟปกติหรือกาแฟที่สกัดสารคาเฟ่อีนออกไป 3-5 แก้ว/วัน จะทำให้คนที่ดื่มทุกเชื้อชาติมีอัตราการมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะเป็น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เส้นโลหิตในสมองแตก เบาหวาน โรคทางเดินหายใจ โรคไต น้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม 

ผลวิจัยยังชี้ด้วยว่า คนที่ดื่มกาแฟวันละ 1 แก้ว มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคเหล่านี้น้อยลง 12% ถ้าวันละ 3 แก้วจะมีความเสี่ยงน้อยลง 18% 

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันทั่วโลก จากข้อมูลที่รวบรวมไว้บอกว่า มีการเสิร์ฟกาแฟถึง 2,250,000,0000 (สองพันสองร้อยห้าสิบล้าน) แก้ว/วัน ดื่มแล้วนอกจากจะได้ความกระปรี้กระเปร่า สดชื่น ในกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถลดการอักเสบในร่างกายได้ด้วย

ผลวิจัยแบบนี้คงทำให้คอกาแฟหลายคนชื้นใจขึ้นมาบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นสุขภาพเรื่องกาแฟนี้ยังเป็นที่ถกเถียง และมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่ ซึ่งฝ่ายหนึ่งก็มักจะมีงานวิจัยที่พูดถึงโทษกาแฟ อีกฝ่ายหนึ่งก็จะพูดถึงคุณประโยชน์ของกาแฟเช่นกัน